Bitcoin ETF là gì? Vai trò của Bitcoin ETF với thị trường tiền điện tử (2024)

Thị trường tiền điện tử đang ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư mới tìm hiểu và tham gia. Tuy nhiên, giao dịch tiền điện tử không dễ, ẩn chứa nhiều rủi ro, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ về thị trường, hiểu rõ bản chất các vấn đề. Thuật ngữ Bitcoin ETF được nhiều nhà đầu tư nhắc đến trên thị trường Crypto. Bản chất Bitcoin ETF là gì? Vai trò của Bitcoin ETF như thế nào với thị trường tiền điện tử? Hãy cùng VNSC tìm hiểu về Bitcoin ETF qua bài viết chia sẻ dưới đây.

Bitcoin ETF là gì?

Bitcoin ETF viết tắt của cụm từ tiếng anh Bitcoin Exchange Traded Fund có nghĩa là quỹ tương hỗ sở hữu Bitcoin được giao dịch trên thị trường truyền thống. Quỹ này đầu tư và nắm giữ Bitcoin thực, không thông qua các hợp đồng tương lai để kiếm lợi nhuận. Điều này có nghĩa rằng mỗi phần trong chứng chỉ quỹ Bitcoin ETF là một phần tài sản Bitcoin thực sự trên thị trường.

Mục đích tạo ra Bitcoin ETF là cung cấp cho nhà đầu tư quyền truy cập vào Bitcoin mà không cần phải nắm giữ 1 đồng Bitcoin thực. Ngày 11/1/2024, Ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ đã chấp thuận Bitcoin ETF giao ngay (Spot) giao dịch chính thống trên thị trường và nhà đầu tư có thể mua bán ở các quốc gia khác như: Canada, Châu Âu, Brazil.

Bitcoin ETF sử dụng cấu trúc tương tự các quỹ ETF truyền thống để thực hiện các giao dịch. Giá của Bitcoin ETF sẽ biến động sát theo giá Bitcoin trên thị trường thực tế.

Bitcoin ETF là gì? Vai trò của Bitcoin ETF với thị trường tiền điện tử (1)

Phân loại Bitcoin ETF trong thực tế

Nhiều nhà đầu tư cho rằng Bitcoin ETF sẽ được bảo chứng bởi BTC nắm giữ trong ví điện tử. Trên thực tế, Bitcoin ETF được chia thành 2 loại chính, với đặc điểm như sau:

  • Bitcoin Physical ETF: Hay Bitcoin Spot ETF là quỹ hoạt động như các quỹ ETF khác trên thị trường truyền thống. Các công ty quỹ ETF sẽ tiến hành mua coin và nhà đầu tư sẽ mua cổ phần để trở thành cổ đông. Các cổ phần này đại diện cho quyền sở hữu BTC, nhà đầu tư cũng không phải chịu rủi ro từ thị trường tiền kỹ thuật số. Giá trị của BTC ETF sẽ theo sát giá BTC trên thị trường. Quỹ Bitcoin Physical ETF được chấp thuận rộng rãi hơn ở Canada và Brazil…
  • Bitcoin Futures ETF: Từ trước đến nay Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ủng hộ quỹ ETF gắn với hợp đồng tương lai liên quan đến giá của Bitcoin. Nhà đầu tư không phải nắm giữ bitcoin trong thực tế mà thay vào đó các công ty môi giới sẽ sử dụng công cụ phái sinh tái tạo biểu đồ giá của tiền ảo. Bitcoin Futures ETF sẽ phản ánh giá của hợp đồng tương lai này. Hiện tại, SEC khá ủng hộ các quỹ ETF liên quan đến hợp đồng tương lai của Bitcoin. Các quỹ BTC Futures ETF tạo ra cổ phiếu dựa trên giá trị hiện tại của đồng bitcoin đang được giao dịch trên sàn. Giá trị của Bitcoin futures ETF được đảm bảo bởi giá trị Bitcoin trên thị trường phái sinh, không giống như giá trị của Bitcoin spot.

Ưu điểm và hạn chế của Bitcoin ETF

Bitcoin ETF là một sản phẩm đầu tư được nhiều người quan tâm trên thị trường crypto. Bản thân phương thức này cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng. Cụ thể:

Ưu điểm của Bitcoin ETF

  • Sự thuận tiện và dễ dàng trong đầu tư: Khi đầu tư ETF Bitcoin, bạn có thể giao dịch qua sàn chứng khoán thay vì tạo tài khoản trên ví điện tử và giao dịch qua một sàn coin khác.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Một Bitcoin ETF cũng có thể gồm nhiều loại tài sản khác nhau như vàng, cổ phiếu. Do vậy, Bitcoin ETF mang lại sự đa dạng danh mục đầu tư, giảm thiểu tối đa rủi ro trong đầu tư tiền điện tử.
  • Tính năng thanh khoản cao: Bitcoin ETF được cho phép giao dịch ở một nhóm nhà đầu tư mới, chưa có kinh nghiệm hoặc tổ chức gián tiếp tham gia thị trường điện tử.
  • Giải quyết các vấn đề pháp lý: Một số tổ chức không được trực tiếp đầu tư vào tiền ảo thì Bitcoin ETF là sản phẩm đầu tư phái sinh hợp pháp và phù hợp hơn để đầu tư.
  • Tính bảo mật cao: Bitcoin ETF sẽ có tính an toàn cao hơn, giảm rủi ro bị đánh cắp tài sản, hacker tấn công với các nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm khi tham gia thị trường crypto.
  • Tối ưu thuế: Với các quốc gia có luật liên quan đến đầu tư tiền ảo thì việc trực tiếp đầu tư bitcoin có thể chịu mức thuế cao. Do vậy, bitcoin ETF sẽ là giải pháp tối ưu hơn về thuế cho các nhà đầu tư mới.

Bitcoin ETF là gì? Vai trò của Bitcoin ETF với thị trường tiền điện tử (2)

Nhược điểm của loại ETF này

  • Phí quản lý cao: Các tổ chức tạo ra Bitcoin ETF thường thu phí hoạt động theo quy định. Việc sở hữu 1 phần Bitcoin ETF thường sẽ khiến nhà đầu tư chịu 1 mức phí quản lý cao.
  • Không có tính năng thanh toán như Bitcoin: Mặc dù Bitcoin ở một số quốc gia đã được chấp thuận tính năng thanh toán, nhưng Bitcoin ETF sẽ không còn khả năng thanh toán.
  • Giá ETF vẫn khác so với giá trị thực của Bitcoin: Thực tế, quỹ ETF sẽ theo dõi tài sản cơ sử được quản lý nên giá của ETF không phản ánh chính xác giá trị thực của Bitcoin trên thị trường.

Tầm quan trọng của Bitcoin ETF với thị trường

Bitcoin ETF là một giải pháp tuyệt vời cho nhà đầu tư thị trường Crypto, cho phép nhà đầu tư tham gia hoặc tiếp cận bitcoin một cách dễ dàng mà không cần sở hữu tài sản này. Thay vì mua bán bitcoin, nhà đầu tư có thể mua bán Bitcoin ETF trên sàn giao dịch chứng khoán lớn. Điều này sẽ giảm thiểu rủi ro thị trường, tiết kiệm thời gian nghiên cứu về crypto. Bitcoin ETF có tính linh hoạt và dễ dàng khi đầu tư, nên nếu được phê duyệt thì sản phẩm này sẽ thu hút dòng tiền lớn từ thị trường.

Bitcoin ETF là gì? Vai trò của Bitcoin ETF với thị trường tiền điện tử (3)

ETF này cho phép nhà đầu tư thực hiện bán khống, có nghĩa là nhà đầu tư có thể lợi dụng việc bitcoin giảm để kiếm lời. Khi ETF bị SEC từ chối, giá Bitcoin nói riêng và tiền điện tử nói chung bị giảm giá mạnh. Khi có tổ chức nộp đơn đăng ký Bitcoin Exchange Traded Funds thì giá bitcoin trên thị trường lại tăng mạnh trở lại, thể hiện sự lạc quan của các nhà đầu tư.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Bitcoin ETF, hy vọng sẽ hữu ích cho nhà đầu tư quan tâm. Trong tương lai, Bitcoin ETF được phê duyệt sẽ trở thành sản phẩm đầu tư lý tưởng, thu hút dòng tiền từ nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp khác. Tham gia thị trường bitcoin, tìm hiểu về Bitcoin ETF để nắm bắt cơ hội sinh lời hiệu quả.

Disclaimers: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo và cung cấp thông tin, không phải là lời khuyên đầu tư.

VNSC by Finhay – Tích lũy và đầu tư từ đây

Finhay, chủ quản của Chứng khoán Vina (VNSC): Giấy phép số 50/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp ngày 29 tháng 12 năm 2006

Bitcoin ETF là gì? Vai trò của Bitcoin ETF với thị trường tiền điện tử (2024)

FAQs

Bitcoin ETF nghĩa là gì? ›

Bitcoin ETF viết tắt của cụm từ tiếng anh Bitcoin Exchange Traded Fund có nghĩa là quỹ tương hỗ sở hữu Bitcoin được giao dịch trên thị trường truyền thống. Quỹ này đầu tư và nắm giữ Bitcoin thực, không thông qua các hợp đồng tương lai để kiếm lợi nhuận.

BlackRock bitcoin ETF là gì? ›

BlackRock Bitcoin ETF, có tên chính thức là iShares Bitcoin Trust (IBIT), đã được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) phê duyệt vào ngày 11 tháng 1 năm 2024, mở đường cho nhà đầu tư tổ chức tiếp cận Bitcoin thông qua một sản phẩm tài chính được quản lý.

Bitcoin ETF là gì coin98? ›

Bitcoin ETF là nhóm các tài sản có liên quan đến Bitcoin hoặc giá Bitcoin được cung cấp trên các sàn giao dịch chứng khoán truyền thống bởi các công ty môi giới, giao dịch dưới dạng chứng chỉ quỹ (ETF). Bitcoin ETF sử dụng cấu trúc tương tự như ETF truyền thống để cho phép giao dịch.

ETF Future là gì? ›

1. Quỹ Bitcoin ETF Futures là gì? Quỹ Bitcoin ETF Futures là nhóm tài sản liên quan đến Bitcoin được các nhà môi giới cung cấp trên các sàn giao dịch truyền thống để được giao dịch dưới dạng ETFs. Mục đích của các quỹ ETF này là giúp các Nhà đầu tư tiếp cận với tiền điện tử mà không cần phải sở hữu chúng.

BTC ETF duyệt ngày nào? ›

SEC chính thức phê duyệt 11 Bitcoin ETF giao ngay sau thời gian dài chờ đợi. Chia sẻ: (ĐTTCO) - Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã chính thức phê duyệt quỹ hoán đổi danh mục Bitcoin (ETF) giao ngay đầu tiên sau 11 năm từ chối, theo hồ sơ quy định vào sáng ngày 11-1 (giờ Việt Nam).

Duyệt ETF là gì? ›

ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ đầu tư mô phỏng theo biến động của chỉ số chứng khoán hoặc trái phiếu. Chủ tịch SEC Gensler cho biết cơ quan này đã phê duyệt các đơn đăng ký, trong đó có của BlackRock, Ark Investments, 21Shares, Fidelity, Invesco, VanEck.

Bitcoin ETF giá bao nhiêu? ›

Giá ETF hôm nay

Giá hiện tại của Bitcoin ETF là $ 0.000344 cho mỗi (ETF / USD) với vốn hóa thị trường hiện tại là $ 0 USD. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $ 0 USD. Giá từ ETF sang USD được cập nhật trong thời gian thực. Bitcoin ETF biến động 0% trong 24 giờ qua với lượng cung lưu hành là 0.

Giao dịch ETF là gì? ›

ETF là viết tắt của Exchange Traded Fund với nghĩa tiếng Việt là Quỹ hoán đổi danh mục. Quỹ hoán đổi danh mục ETF là một quỹ đầu tư thụ động mô phỏng theo chỉ số tham chiếu của một loại tài sản nhất định. Trong đó, tài sản này có thể là cổ phiếu, trái phiếu, hoặc một ngành hàng bất kỳ như vàng, bất động sản, dầu khí,…

Eth ETF là gì? ›

Ethereum ETF là một quỹ đầu tư giao dịch trên sàn chứng khoán, đại diện cho giá trị của Ethereum (ETH) – đồng tiền mã hóa lớn thứ hai chỉ sau Bitcoin. Quỹ này cung cấp cách tiếp cận thuận tiện và dễ dàng để đầu tư vào Ethereum mà không cần phải trực tiếp mua, lưu trữ và quản lý loại tiền này trên các sàn tiền mã hoá.

Chu kỳ halving của bitcoin là gì? ›

Thuật toán này được gọi là Bitcoin Halving hay còn gọi là “giảm một nửa”. Trung bình, cứ 4 năm một lần Bitcoin Halving sẽ diễn ra. Chu kỳ Halving sẽ kết thúc cho đến khi 21 triệu Bitcoin trên toàn mạng được “đào” hết. Theo lịch sử, 3 lần halving gần đây nhất xảy ra vào năm 2012, 2016 và 2020.

Bitcoin là gì? ›

Bitcoin là tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên, được tạo ra và lưu trữ dưới dạng điện tử. Nó hoạt động dựa trên công nghệ blockchain, đảm bảo tính bảo mật và minh bạch cho các giao dịch.

Bitcoin BTF là gì? ›

ETF hợp đồng tương lai Bitcoin của Valkyrie, hay BTF, ra mắt vào ngày 22 tháng 10 năm 2021, trên sàn Nasdaq. Được quản lý chủ yếu bởi Valkyrie, công ty đầu tư có trụ sở tại Nashville chuyên về tài sản số, BTF đầu tư vào các hợp đồng tương lai Bitcoin. Tỷ lệ chi phí cho BTF là 0,95% — giống như ProShares ETF.

Quỹ ETF VN30 là gì? ›

ETF MAFM VN30 là một quỹ đầu tư hoán đổi danh mục do Mirae Asset thành lập ngày 29/10/2020. Chứng chỉ quỹ Mirae Asset đã chính thức được niêm yết và giao dịch trên thị trường từ ngày 8/12/2020 tại Sàn giao dịch Chứng khoán TP. HCM.

Quỹ ETF hoạt động như thế nào? ›

Được biết, quỹ ETF hoạt động như một quỹ đầu tư. Nó có một mạng lưới các cổ phiếu, trái phiếu, và tài sản khác được đầu tư bởi nhà quản lý quỹ. Nhà đầu tư có thể mua và bán các cổ phiếu của quỹ ETF trên thị trường chứng khoán tương tự như mua và bán các cổ phiếu thông thường.

Quỹ chỉ số là gì? ›

Tại khoản 15 Điều 2 Thông tư 98/2020/TT-BTC có giải thích quỹ chỉ số là quỹ mở đầu tư vào danh mục chứng khoán cơ sở cấu thành chỉ số chứng khoán, trong đó chỉ số chứng khoán do Sở giao dịch chứng khoán tại Việt Nam xây dựng, quản lý và đáp ứng quy định pháp luật về quỹ hoán đổi danh mục.

Quỹ ETF là quỹ gì? ›

Quỹ hoán đổi danh mục (Quỹ ETF - viết tắt của Exchange Traded Fund) là quỹ mở hình thành từ việc tiếp nhận, hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ. Chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục được niêm yết và giao dịch trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán niêm yết.

Top Articles
How to Start a WordPress Blog in 2024: A Step-by-Step Guide
Dukascopy Bank
Knoxville Tennessee White Pages
Is Sam's Club Plus worth it? What to know about the premium warehouse membership before you sign up
Cold Air Intake - High-flow, Roto-mold Tube - TOYOTA TACOMA V6-4.0
Wizard Build Season 28
Readyset Ochsner.org
Apex Rank Leaderboard
Elden Ring Dex/Int Build
Atrium Shift Select
Skip The Games Norfolk Virginia
Oppenheimer & Co. Inc. Buys Shares of 798,472 AST SpaceMobile, Inc. (NASDAQ:ASTS)
Elizabethtown Mesothelioma Legal Question
Missing 2023 Showtimes Near Landmark Cinemas Peoria
Sony E 18-200mm F3.5-6.3 OSS LE Review
Gino Jennings Live Stream Today
Munich residents spend the most online for food
Tamilrockers Movies 2023 Download
Katherine Croan Ewald
Diamond Piers Menards
The Ultimate Style Guide To Casual Dress Code For Women
Site : Storagealamogordo.com Easy Call
Is Windbound Multiplayer
Filthy Rich Boys (Rich Boys Of Burberry Prep #1) - C.M. Stunich [PDF] | Online Book Share
Integer Division Matlab
Sandals Travel Agent Login
Horn Rank
Ltg Speech Copy Paste
Random Bibleizer
Craigslist Fort Smith Ar Personals
The Clapping Song Lyrics by Belle Stars
Poe T4 Aisling
R/Sandiego
Kempsville Recreation Center Pool Schedule
Rogold Extension
Beaver Saddle Ark
Log in or sign up to view
A Man Called Otto Showtimes Near Amc Muncie 12
Powerspec G512
Saybyebugs At Walmart
2007 Jaguar XK Low Miles for sale - Palm Desert, CA - craigslist
Miami Vice turns 40: A look back at the iconic series
Love Words Starting with P (With Definition)
Tlc Africa Deaths 2021
Youravon Com Mi Cuenta
Nope 123Movies Full
Kushfly Promo Code
Diario Las Americas Rentas Hialeah
Game Akin To Bingo Nyt
Marion City Wide Garage Sale 2023
Latest Posts
Article information

Author: Edwin Metz

Last Updated:

Views: 5928

Rating: 4.8 / 5 (58 voted)

Reviews: 81% of readers found this page helpful

Author information

Name: Edwin Metz

Birthday: 1997-04-16

Address: 51593 Leanne Light, Kuphalmouth, DE 50012-5183

Phone: +639107620957

Job: Corporate Banking Technician

Hobby: Reading, scrapbook, role-playing games, Fishing, Fishing, Scuba diving, Beekeeping

Introduction: My name is Edwin Metz, I am a fair, energetic, helpful, brave, outstanding, nice, helpful person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.